Cách tính chi phí quản lý tòa nhà văn phòng, chung cư bạn cần biết

Cách tính chi phí quản lý tòa nhà văn phòng, chung cư bạn cần biết

Cách tính chi phí quản lý tòa nhà văn phòng, chung cư bạn cần biết

Nhu cầu sử dụng bất động sản ngày càng tăng, dẫn đến chi phí quản lý tòa nhà hay gọi chung là bất động sản cũng được nhiều người chú ý đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về chi phí quản lý chung cư, tòa nhà là gì? Hôm nay, Dịch vụ quản lý tòa nhà S4S sẽ cung cấp cho bạn về cách tính chi vận hành một cách chi tiết, rõ ràng. Cùng theo dõi trong bài viết dưới đây nhé!.

Định nghĩa chi phí quản lý tòa nhà

Chi phí quản lý chung cư, tòa nhà là gì? hay còn được gọi là phí quản lý tòa nhà bao gồm văn phòng, chung cư, cao ốc cùng với nhiều trung tâm thương mại,..Đây là các khoản chi phí để duy trì các hoạt động của tòa nhà như quản lý kỹ thuật; dịch vụ vệ sinh, dịch vụ lê tân;, khu bảo vệ an ninh; bảo trì tòa nhà...Nhằm đảm bảo các hoạt động được hoạt động thuận lợi và tối ưu nhất.

chi phí quản lý tòa nhà là gì
Chi phí quản lý chung cư, tòa nhà là khoản chi phí để duy trì tòa nhà

Cách tính chi phí quản lý chung cư, tòa nhà, văn phòng

Để xác định mức chi phí quản lý chung cư, tòa nhà phải phụ thuộc vào từng dự án, từng loại bất động sản như nhà ở; khu chung cư hạng A, B, C,D; hay các tòa nhà cao ốc cao cấp, tầm trung; Thậm chí là phụ thuộc vào vị trí địa lý và khu vực. Chính vì vậy, mỗi dự án đều có những khoản phí khác nhau.

Theo Luật nhà ở 2014 & các thông tư của Bộ xây dựng, phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư đều được tính bằng đơn vị tiền Việt Nam và phải dựa trên phần diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác theo cách tính thông thủy.

Tuy nhiên, hiện nay các chung cư đều có sự kết hợp các loại dịch vụ để làm văn phòng cho thuê, làm nhà ở, kể cả là thương mại. Từ đó, nhà nước đã có một số quy định về cách tính chi phí quản lý vận hành tòa nhà. Cụ thể là, đôi bên tự thỏa thuận dựa trên tình hình thực tế của mỗi loại hình kinh doanh mà thống nhất mức phí phù hợp.

Cách tính chi phí quản lý tòa nhà
Cách tính chi phí quản lý chung cư, tòa nhà chính xác

Thực tế cho biết rằng, phí quản lý tòa nhà cho nhà chung cư dao động khoảng 3.000-20.000 trên mét vuông mỗi tháng. Tùy vào tình trạng của mỗi dự án ban quản lý tòa nhà sẽ có điều chỉnh mức phí dựa trên cơ sở thực tế tại từng dự án riêng. Ở các chung cư bình dân mức phí cũng được điều chỉnh chỉ từ 3.000 – 5.000 đ/m2. Đối với các tòa nhà cho thuê văn phòng hoặc tòa nhà cao ốc sẽ có mức phí dịch vụ quản lý tòa nhà thường cao hơn. Dao động khoảng 1- 8 USD/m2 mỗi tháng. Mức giá dịch vụ quản lý tòa nhà này có sự thay đổi phụ thuộc vào vị trí địa lý của từng dự án khác nhau.

Chi phí quản lý vận hành tòa nhà bao gồm những gì?

Khoản chi phí quản lý chung cư, tòa nhà văn phòng, cao ốc, hay chung cư đều được dùng để duy trì hoạt động ổn định của toàn hệ thống chung cho tòa nhà bao gồm hệ thống thang máy; hệ thống PCCC, hệ thống điện, nước; hệ thống máy sưởi, máy điều hòa; dịch vụ tiếp tân; dịch vụ dọn dẹp vệ sinh văn phòng; dịch vụ bảo vệ an ninh tòa nhà.

"<yoastmark

Các khoản phí này sẽ được thanh toán định kỳ, vì vậy các khách hàng không phải lo lắng về các vấn đề liên quan đến dịch vụ lẫn an ninh của tòa nhà. Nhằm mọi hoạt động trong tòa nhà đều được giải quyết nhanh chóng và thuận tiện.

> Xem thêm: TOP 9 phần mềm quản lý tòa nhà, chung cư miễn phí mới nhất năm 2022

 

Mục đích của việc đóng phí dịch vụ quản lý tòa nhà là gì?

Chắc hẳn khác thuê nào cũng có chung một thắc mắc là “Những chi phí quản lý tòa nhà dùng để làm gì?”. Trong phần tiếp theo này, dịch vụ quản lý tòa nhà S4S sẽ cung cấp cho bạn chi tiết về các chi phí quản lý chung cư, tòa nhà như sau:

  • Chi phí quản lý, vận hành bộ phận kỹ thuật
  • Chi phí bảo vệ an ninh
  • Chi phí dọn dẹp vệ sinh toàn bộ tòa nhà
  • Chi phí chăm sóc cây trồng, cắt cỏ
  • Chi phí tiền nước cho tòa nhà
  • Chi phí tiền điện đối với thang máy, máy bơm, quạt cùng với các khu vực công cộng
  • Chi phí sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị
Mục đích của việc quản lý vận hành tòa nhà bạn nên biết
Mục đích của việc quản lý vận hành tòa nhà bạn nên biết

Các khoản chi phí này được thanh toán định kỳ vào thời gian đầu hoặc cuối tháng. Sau đó, ban quản lý tòa nhà phải phân bổ và chi trả các khoản chi phí sử dụng cho tòa nhà. Bao gồm các tiền lương nhân viên khi thuê dịch vụ bên ngoài. Bên cạnh đó, các khoản chi phí phải rõ ràng, minh bạch.

Tất cả các khoản thu lẫn chi đều được ghi chép trên hệ thống hoặc văn bản chi tiết. Cho nên, quý khách thuê hoàn toàn yêu cầu các ban quản lý tòa nhà công khai các tài liệu đó. Tránh trường hợp xảy ra vấn đề gian lận, liêm chính trong các khoản chi – thu phí.

>> Xem thêm: Top 11 công ty quản lý tòa nhà văn phòng, chung cư chuyên nghiệp, trọn gói

Một số câu hỏi thường gặp về chi phí quản lý tòa nhà

Phí dịch vụ chung cư bao gồm những chi phí nào?

Dịch vụ chung cư hay tòa nhà, bắt buộc khách thuê phải đóng các khoản phí như chi phí dịch vụ hàng tháng; chi phí quản lý vận hành chung cư, tòa nhà chi phí gửi xe, chi phí bảo trì, chi phí điện, nước và internet

Nếu không đóng đủ phí dịch vụ có bị cắt điện, nước không?

Căn cứ vào Điều 39 Thông tư 2 về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư rằng : “ Đóng góp đầy đủ, đúng thời hạn kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung và các chi phí, lệ phí khác theo quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ”.

Nếu khách thuê không đảm bảo các khoản phí theo quy định thì sẽ căn cứ vào hợp đồng mà xử lý vấn đề. Cụ thể, bên cung cấp sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ . Vì vậy, việc khách thuê không đóng đủ các khoản phí dịch vụ sẽ bị cắt điện, nước.

Mua nhà hoặc chung cư không ở thì có phải đóng phí dịch vụ không?

Theo Điều 4 của Nguyên tắc quản lý, sử dụng nhà chung cư quy định rằng: “Việc quản lý, sử dụng nhà ở, chung cư phải tuân thủ đúng nội quy.”

Ngoài ra, tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa 2 bên. Nhằm để thống nhất các khoản chi phí dựa trên các quy định của pháp luật về nhà ở. Vì vậy, khi thuê chung cư hay nhà ở mà không ở có đóng phí dịch vụ hay không còn tùy thuộc vào thỏa thuận giữa chủ căn hộ với chủ đầu tư trước khi ký vào hợp đồng.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin mà dịch vụ quản lý tòa nhà S4S cung cấp cho quý khách hiểu hơn về cách tính chi phí quản lý chung cư, tòa nhà. Hơn thế, giải quyết một số vấn đề thắc mắc về phí quản lý vận hành tòa nhà, chung cư. Mọi thông tin cần tư vấn vui lòng liên hệ với S4S như sau:

Thông tin liên hệ

Website: https://s4s.com.vn/
Hotline: 0941611945 (Gặp Mr. Hưng)
Facebookhttps://www.facebook.com/quanlytoanhaS4S 
Youtubehttps://bit.ly/quanlytoanhas4s

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965024191 0965024191 Messenger Youtube Tiktok Linkedin