Chi phí vận hành tòa nhà, chung cư bao gồm những gì? Cách tính chi phí tiết kiệm

chi phí vận hành tòa nhà là gì cách tính chi phí vận hành

Chi phí vận hành tòa nhà là một yếu tố được nhiều người quan tâm nhất. Vì vậy, bạn cần trang bị cho mình kiến thức về chi phí vận hành tòa nhà là gì? Phí quản lý tòa nhà bao gồm những gì? Cách tính như thế nào là đúng nhất. Câu trả lời sẽ có trong bài viết của S4S dưới đây.

Định nghĩa chi phí vận hành tòa nhà là gì?

Chi phí vận hành tòa nhà còn có tên gọi khác là phí quản lý vận hành bất động sản. Đây là các khoản chi phí được sử dụng để duy trì các hoạt động vận hành của một tòa nhà. Các khoản chi phí quản lý tòa nhà văn phòng bao gồm chi phí vệ sinh, bảo vệ, sửa chữa, bảo trì- bảo dưỡng máy móc, an ninh và trồng cây. Ban quản lý tòa nhà sẽ là người thu phí trực tiếp. Đồng thời, cũng là bộ phận quyết định đến thời hạn thu các khoản chi phí này.

chi phí vận hành tòa nhà là gì
Chi phí vận hành tòa nhà còn gọi là phí quản lý vận hành bất động sản

Chi phí quản lý vận hành tòa nhà cũng là khoản chi phí mà khách thuê phải trả cho các bộ phận/ doanh nghiệp đang chịu trách nhiệm quản lý, vận hành tòa nhà.

Chi phí vận hành tòa nhà, chung cư bao gồm gì?

Các chi phí vận hành tòa nhà văn phòng

Phí dịch vụ quản lý tòa nhà văn phòng sẽ đóng theo nhu cầu sử dụng khu vực. Các phí được chi từ phí quản lý tòa nhà bao gồm một số hạng mục như sau:

  • Phí lợi ích công cộng: Bao gồm các khoản phí như công tác vệ sinh, bảo vệ cảnh quan chung.
  • Phí bảo trì, bảo dưỡng kỹ thuật: Đây là các khoản chi phí quản lý tòa nhà văn phòng gặp sự cố hoặc phát sinh. Bên cạnh đó, ban quản lý cũng có thể sử dụng khoản phí này thanh toán phí thu gom và dọn dẹp rác thải.
  • Phí nâng cấp hệ thống: Các máy móc, thiết bị đều có thời hạn trùng tu, sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ. Nhằm mang đến hiệu quả hoạt động và nâng cao hiệu suất.
  • Phí dịch vụ khác: Bao gồm các khoản cần phải chi trả như phí giữ xe, chi phí lễ tân, chi phi điện nước.
các chi phí quản lý tòa nhà các phí được chi từ phí quản lý tòa nhà
Các khoản chi phí cần có của quản lý tòa nhà văn phòng

Các chi phí vận hành và quản lý tòa nhà chung cư

Khác với chi phí vận hành tòa nhà văn phòng, phí dịch vụ quản lý vận hành chung cư bao gồm:

  • Phí an ninh: Bao gồm các khoản phí cần chi cho bảo vệ chung cư, giữ xe…
  • Phí làm vệ sinh: Bao gồm phí lau dọn, dọn dẹp tất cả khu vực của chung cư
  • Phí trồng và cắt tỉa cây xanh: Bao gồm chi phí làm cỏ, cắt cỏ, trồng cây, vệ sinh khu vực trồng cây.
  • Phí hệ thống kỹ thuật: Bao gồm các khoản phí thang máy, máy nước nóng, máy lạnh, đèn chiếu sáng.
  • Phí sửa chữa: Bao gồm các khoản chi phí tu sửa cơ sở hạ tầng, công trình xây dựng. Đồng thời, là chi phí các thiết bị máy móc bị hư hỏng.
phí quản lý tòa nhà có được tính chi phí
Các khoản chi phí quản lý vận hành tòa nhà chung cư cần nên biết

Cách tính chi phí dịch vụ quản lý tòa nhà

Làm sao để có cách tính chi phí dịch vụ quản lý tòa nhà đúng và chính xác? Vậy cùng S4S tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí vận hành tòa nhà như sau:

Dựa vào quy mô

Quy mô là nhân tố đầu tiên ảnh hưởng đến phí dịch vụ quản lý tòa nhà. Tùy thuộc vào quy mô của mỗi tòa nhà mà có cách tính chi phí dịch vụ quản lý khác nhau. Nếu tòa nhà có quy mô lớn, tầm cỡ từ 6 tầng trở lên thì phải tính thêm các khoản phí như lễ tân, thang máy, điện nước,…. Ngược lại, tòa nhà có quy mô nhỏ dưới 5 tầng thì sẽ không cần tốn các khoản chi phí được kể trên.

Phí dịch vụ quản lý tòa nhà phụ thuộc vào quy mô
Phí dịch vụ quản lý tòa nhà phụ thuộc vào quy mô

Dựa vào nhu cầu

Chi phí vận hành tòa nhà sẽ được tính chính xác khi bạn có nhu cầu sử dụng các dịch vụ khác nhau. Tức là một số dịch vụ không thuộc hạng mục của việc quản lý tòa nhà. Nên sẽ phải trả thêm chi phí phat sinh theo mục đích sử dụng cá nhân.

Dựa vào diện tích

Nhân tố thứ 3 để xác định phí dịch vụ quản lý tòa nhà là diện tích thuê văn phòng. Cụ thể, nếu chủ đầu tư thuê khu vực văn phòng càng lớn càng tốn nhiều chi phí và ngược lại.
cách tính chi phí dịch vụ quản lý tòa nhà dựa trên diện tích thuê

Dựa vào vị trí tòa nhà văn phòng

Vị trí tòa nhà văn phòng là nhân tố thứ 4 ảnh hưởng đến chi phí quản lý tòa nhà . Bởi nếu ở vị trí trung tâm sẽ có rất nhiều lợi thế về giao thông, thương mại, dịch vụ tiện ích,…Chính vì vậy, ở những khu vực này đều khá đắt.

Vị trí tòa nhà ảnh hưởng đến chi phí vận hành tòa nhà
Vị trí tòa nhà ảnh hưởng đến chi phí quản lý vận hành tòa nhà

Dựa vào xếp hạng tòa nhà

Xếp hạng tòa nhà được sắp xếp từ cao cấp đến bình dân, tương ứng từ tòa nhà hạng A, B đến hạng C, D. Tại sao có khoản chi phí chênh lệch này? Cụ thể, khi thuê văn phòng hạng A sẽ kèm theo nhiều khoản phí bổ sung nên khá cao. Tương tự, các tòa nhà văn phòng cho thuê hạng B, C, D sẽ có chi phí quản lý thấp hơn.

Các tòa nhà hạng A do S4S quản lý vận hành tòa nhà.
Các tòa nhà hạng A do S4S quản lý vận hành tòa nhà.

Phụ thuộc vào chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng

Chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng là yếu tố cuối cùng ảnh hưởng đến chi phí vận hành. Cơ sở hạ tầng càng hiện đại, dịch vụ càng tốt thì phí quản lý vận hành càng cao và ngược lại.

 

Một số vấn đề khi quản lý chi phí vận hành tòa nhà

Nhu cầu thuê dịch vụ quản lý vận hành càng nhiều thì dịch vụ quản lý tòa nhà xuất hiện ngày càng nhiều. Mặc dù mang đến nhiều lợi ích cho chủ đầu tư, nhưng mang lại nhiều vấn đề, cụ thể như:

  • Có sự khác nhau về mã mặt bằng, diện tích, tầng lầu, khối nhà,… Dẫn đến cách tính chi phí vận hành khác nhau. Vì vậy, đây cũng là vấn đề khó khăn trong cách tính chi phí.
  • Thường xuyên diễn ra vấn đề chuyển nhượng sử dụng. Nên các đơn vị dịch vụ luôn luôn cập nhật thông tin liên tục.
  • Tòa nhà lớn nên có nhiều bộ phận cũng như công việc khá lớn. Vì vậy, đòi hỏi các đơn vị dịch vụ phải có quy trình cụ thể và có khả năng quản lý tòa nhà hiệu quả. Đồng thời, tiết kiệm chi phí tối ưu cho khách thuê lẫn nhà đầu tư.
  • Xuất hiện ngày càng nhiều đơn vị nên cạnh tranh gay gắt. Bên cạnh đó, khó khăn trong việc quản lý nhân sự, khách hàng ra vào và khả năng quản lý mặt bằng.
phí quản lý tòa nhà có được tính chi phí
Làm dịch vụ quản lý chi phí vận hành gặp khá nhiều khó khăn

Giải pháp thông minh về quản lý chi phí tòa nhà văn phòng tại S4S

Nếu bạn đang có ý định tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà, chung cư uy tín? Công ty cổ phần đầu tư S4S chính là giải pháp thông minh dành cho bạn.

Với tiêu chí “Chất lượng & Uy tín”, S4S tự tin sẽ mang lại giải pháp tốt nhất về dịch vụ lẫn chi phí quản lý tòa nhà văn phòng, chung cư. Tại S4S, tất cả đều có quy trình rõ ràng, và minh bạch về chi phí. Đồng thời, cùng với đội ngũ nhân viên đầy nhiệt huyết và giàu kinh nghiệm. Chúng tôi, tin rằng việc quản lý chi phí vận hành sẽ dễ dàng, chính xác hơn.

chi phí vận hành tòa nhà là gì Phí dịch vụ quản lý tòa nhà
Giải pháp thông minh về quản lý chi phí tòa nhà văn phòng tại S4S

Thông qua bài viết trên, bạn đã phần nào hiểu được chi phí vận hành tòa nhà là gì? Phí quản lý tòa nhà bao gồm những gì? Cách tính các khoản phí đúng nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ với S4S ngay hôm nay để được tư vấn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965024191 0965024191 Messenger Youtube Tiktok Linkedin