Kinh phí bảo trì tòa nhà chung cư là gì? Mức phí phải trả là bao nhiêu?

Kinh phí bảo trì chung cư là gì, có quan trọng hay không?

Kinh phí bảo trì tòa nhà chung cư chiếm một phần không nhỏ trong các khoản phí mà bạn phải trả khi mua căn hộ. Chính vì vậy, bạn nhất định phải biết nó là gì, mục đích sử dụng ra sao và đóng bao nhiêu mới đủ, ai chịu trách nhiệm quản lý phí,… Bài viết hôm nay của S4S sẽ giúp bạn làm rõ mọi vấn đề có liên quan đến loại phí đặc biệt này, cùng tìm hiểu nhé!

Tổng quan về phí bảo trì chung cư

Phí bảo trì tòa nhà chung cư được định nghĩa là khoản phí dùng cho việc bảo trì những hạng mục thuộc sở hữu chung của một tòa nhà trong trường hợp chúng bị xuống cấp.

Các hạng mục này khi gặp sự cố hỏng hóc, hư hại cần có nguồn ngân sách dự phòng để sửa chữa kịp thời. Từ đó đảm bảo quá trình vận hành được thuận lợi, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cư dân.

Ngoài căn hộ thuộc quyền riêng tư của từng chủ nhân, các diện tích còn lại được xem là sở hữu chung bao gồm: Khu vực hành lang, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống thang máy, hầm đỗ xe, máy phát điện, hệ thống chiếu sáng,…

Kinh phí bảo trì tòa nhà chung cư đã cũng được quy định rõ trong Luật nhà ở tại Điều 108 và 109 năm 2014. Không chỉ nêu cụ thể cách thức, mục đích sử dụng, Điều luật cũng khẳng định không được sử dụng phí cho việc quản lý vận hành nhà chung cư hay các mục đích nào khác.

Quy định về kinh phí bảo trì chung cư là bao nhiêu?

Như đã đề cập, chi phí bảo trì tòa nhà được quy định trong Luật nhà ở năm 2014 tại 2 Điều 108 khoản a với nội dung cụ thể như sau:

Phí bảo trì tòa nhà chiếm khoảng 2% trên tổng giá trị căn hộ, phần diện tích khác trong chung cư. Khoản phí được tính chung trong số tiền mà chủ sở hữu mua hoặc thuê nhà tại thời điểm bàn giao.

Phí bảo trì chung cư thường chiếm 2% giá trị căn hộ
Phí bảo trì chung cư thường chiếm 2% giá trị căn hộ

Hoạt động bảo trì chung cư bao gồm các công đoạn nào?

Trong Điều 109 của Luật nhà ở Việt Nam ban hành năm 2014 có quy định về các hoạt động bảo trì chung cư bao gồm các công đoạn sau:

  • Công đoạn kiểm tra, quan trắc cũng như kiểm định chất lượng phần xây dựng nhà chung cư.
  • Các công đoạn sửa chữa nhỏ, sửa chữa lớn hay sửa chữa định kỳ cho phần xây dựng tòa nhà chung cư.
  • Quá trình kiểm tra, duy trì các hệ thống an toàn trong toà nhà như hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống báo động,…
  • Công đoạn thay thế các linh kiện hoặc các thiết bị được sử dụng chung trong toà nhà hay cụm nhà chung cư.

Người nào có trách nhiệm đóng phí bảo trì chung cư?

Trên thực tế, việc ai là người chịu trách nhiệm đóng chi phí bảo trì tòa nhà hiện nay vẫn còn khá mơ hồ. Bởi thị trường bất động sản có rất nhiều dự án căn hộ được sang nhượng nhiều lần từ người này qua người khác. Hiện, pháp luật cũng chưa quy định rõ ràng về vấn đề này dẫn đến tình trạng mơ hồ, không biết áp dụng thu kinh phí bảo trì tòa nhà chung cư cho ai.

Tuy nhiên, theo như khảo sát từ nhiều nhà đầu tư chuyên bán căn hộ chung cư, thì đa phần họ sẽ thu kinh phí bảo trì tòa nhà sau khi ký hợp đồng mua bán hay thuê nhà với người đầu tiên. Chúng được nêu thành một điều khoản chi tiết ngay trong hợp đồng mua bán/ thuê mướn giữa hai bên.

Như vậy, người nào sở hữu căn hộ chung cư đầu khi toà nhà được đưa vào sử dụng sẽ phải nộp phí bảo trì. Nếu người mua đầu tiên này muốn chuyển nhượng lại cho ai đó thì phải chuyển nhượng luôn cả phần trách nhiệm đóng phí bảo trì tòa nhà.

Ai mới là người có trách nhiệm đóng kinh phí bảo trì tòa nhà chung cư?
Ai mới là người có trách nhiệm đóng kinh phí bảo dưỡng tòa nhà chung cư?

Trách nhiệm của người quản lý phí bảo trì chung cư như thế nào?

Ban quản trị là người chịu trách nhiệm quản lý và chi trả kinh phí bảo trì tòa nhà chung cư cho mục đích chung. Nếu chưa có ban quản trị chính thức, thì chủ đầu tư sẽ là đối tượng chịu trách nhiệm quản lý với quy định sau:

Trách nhiệm đối với chủ đầu tư

Trong vòng 7 ngày tính từ ngày người mua hay người thuê căn hộ nộp phí bảo trì tòa nhà, chủ đầu tư phải chuyển số tiền này vào khoản tiền gửi tiết kiệm tại một tổ chức tín dụng nào đó hợp pháp tại Việt Nam. Sau đó, chủ đầu tư cũng phải thông báo cho cơ quan đang quản lý nhà ở đơn vị cấp tỉnh, nơi toà nhà chung cư đang xây dựng.

Cũng trong vòng 7 ngày, tính từ ngày ban quản trị tòa nhà được thành lập, chủ đầu tư phải bàn giao lại toàn bộ. Đó là phí bảo trì tòa nhà chung cư bao gồm cả lãi suất trong quá trình gửi tiết kiệm.

Trách nhiệm đối với ban quản trị nhà chung cư

Ban quản trị sau khi nhận kinh phí bảo trì tòa nhà chung cư sẽ thực hiện quản lý, sử dụng theo đúng quy định. Đương nhiên, ban quản trị cũng thông báo điều này cho cơ quan đang quản lý nhà ở cấp tỉnh, nơi đang có toà nhà chung cư hoạt động biết.

Trong trường hợp các chủ đầu tư không thực hiện chuyển giao kinh phí đúng như quy định, ban quản trị tòa nhà có thể yêu cầu UBND cấp tỉnh tiến hành cưỡng chế, yêu cầu chủ đầu tư phải làm đúng nghĩa vụ của mình.

Thời gian đóng phí bảo trì chung cư diễn ra khi nào?

Thời điểm trước khi người mua hoặc thuê nhà nhận bàn giao căn hộ sẽ tiến hành nộp toàn bộ phí cho chủ đầu tư. Đồng thời, giống như đã nói, trong vòng 7 ngày, chủ đầu tư phải nộp tất cả cho tổ chức tín dụng hợp pháp.

Chờ đến khi toà nhà đi vào sử dụng, có ban quản trị tòa nhà, chủ đầu tư sẽ phải bàn giao trong 7 ngày để ban quản trị tiếp tục quản lý.

Trước khi nhận bàn giao nhà, chủ sở hữu phải đóng phí bảo dưỡng tòa nhà chung cư
Trước khi nhận bàn giao nhà, chủ sở hữu phải đóng phí bảo trì tòa nhà chung cư

Phí bảo trì chung cư được sử dụng, quản lý ra sao?

Sau khi đã nhận được kinh phí bảo trì tòa nhà chung cư, ban quản trị tòa nhà cần phải sử dụng đúng mục đích. Số tiền nếu muốn dùng cần dựa trên các kế hoạch bảo trì đã được thông qua tại hội nghị nhà chung cư mỗi năm.

Đối với các hạng mục bảo trì toà nhà chung cư có phần sở hữu chung của nhiều chủ nhân thì phải có hóa đơn tài chính, có quá trình thành toán và quyết toán rõ ràng. Tất cả phải thực hiện đúng như quy định của pháp luật về tài chính, bạn quản trị cũng báo cáo điều này tại hội nghị nhà chung cư.

Nếu có bất kỳ thành viên nào của ban quản trị sử dụng không đúng về kinh phí bảo trì tòa nhà chung cư, thì sẽ bị xử lý và có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Các lưu ý khi đóng và quản lý phí bảo trì chung cư là gì?

Bạn có nhu cầu mua hoặc thuê nhà ở chung cư thì nhất định cần phải đóng kinh phí bảo trì tòa nhà chung cư. Số tiền chi phí đóng cũng không phải là ít, chiếm đến 2% giá trị căn hộ. Chính vì vậy, bạn nên biết rõ một số lưu ý quan trọng sau đây để đảm bảo quyền lợi của mình nhé:

  • Ngoài khoản chi phí ban đầu, có thể các chủ sở hữu căn hộ còn phải đóng góp thêm một vài khoản phí khác. Đó có thể là trường hợp số tiền dùng để bảo dưỡng tòa nhà chung cư đã hết hoặc không đủ cho các hoạt động bảo dưỡng.
  • Bạn cũng nên chú ý thêm về việc quản lý tiền kinh phí, vì tình trạng này thường rất lỏng lẻo. Một số người lạm dụng hoặc biển thủ công quỹ, thậm chí còn tranh chấp giữa chủ đầu tư và ban quản trị. Vì vậy, bạn có trách nhiệm cũng là quyền lợi để theo dõi tình hình thu chi  để đảm bảo cho mình nhé!
  • Khi toà nhà được phá dỡ mà số tiền bảo trì toà nhà còn, chúng sẽ được dùng để hỗ trợ cho cư dân trong việc tái định cư. Hoặc, nếu có xây dựng chung cư mới trên nền chung cư cũ thì khoản tiền này vẫn là phí bảo trì.
  • Nếu bạn không phải người đầu tiên mua căn hộ mà mua từ một chủ sở hữu khác thì không cần đóng phí bảo trì. Đừng để vì không nắm rõ mà bị mất thêm khoản tiền không đáng bạn nhé!
Số tiền để nộp bảo trì tòa nhà chung cư không hề ít nên bạn cần biết rõ khi nộp để đảm bảo quyền lợi
Số tiền để nộp bảo trì tòa nhà chung cư không hề ít nên bạn cần biết rõ khi nộp để đảm bảo quyền lợi

Hy vọng rằng, bài viết trên của S4S đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức, thông tin hữu ích về kinh phí bảo trì tòa nhà chung cư. Hãy quan tâm và chú trọng hơn đến khoản phí này để đảm bảo quyền lợi cũng như chất lượng sống của mình bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965024191 0965024191 Messenger Youtube Tiktok Linkedin